วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

Kaspersky ระบุ Android OS แหล่งเพาะพันธุ์ไวรัส, มัลแวร์ชั้นดี!

แม้ว่า Android OS จะชอบยกตนข่มท่านชูข้อดีของตัวเองอย่างเช่นการที่มันเป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดที่ใครก็สามารถใช้งานได้มาข่มขวัญทางฝั่ง iOS อยู่เสมอๆ แต่คราวนี้ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าดาบนี้คืนสนองดีหรือไม่เพราะล่าสุดทางด้านของ Kaspersky ได้เผยรายงานชิ้นใหม่ออกมาว่าระบบปฏิบัติการ Android นั้นถือได้ว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์มัลแวร์ชั้นดีที่ไม่ว่าใครใช้งานก็ควรระวังเอาไว้บ้างก็น่าจะดีนะ

โดยรายละเอียดจาก Kaspersky ระบุว่าในเวลานี้ระบบ Android OS มีรูปแบบมัลแวร์ที่แฝงตัวมาในคราบของแอพพลิเคชันโหลดฟรีบน Android Market แล้วถึงกว่า 70 ชนิด (สำรวจล่าสุดถึงเดือนมีนาคม) และจะยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าก่อนหน้านี้ Google เองก็พยายามหามาตรการมาจัดการกับภัยร้ายเหล่านี้ด้วยการลบแอพน่าสงสัยออกไปให้หมดจาก Market ของตัวเอง แต่อาจจะเป็นเพราะด้วยความที่ Android เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดทำให้กำจัดยังไงก็ไม่มีวี่แววว่าจะหมดเสียทีนั่นเอง

ซึ่งหากเหตุการณ์ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องแบบนี้ต่อไปก็อาจส่งผลกระทบ ให้ผู้พัฒนาโทรศัพท์มือถือและสมาร์ตโฟนทั้งหลายเกิดอาการหวั่นใจกับระบบ ปฏิบัติการ Android ขึ้นมาในอนาคตก็เป็นไปได้เพราะจะว่าไปไม่ว่าจะเป็นไวรัสหรือมัลแวร์ต่างก็เป็นปัจจัยลบพื้นฐานสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน IT ในทุกวงการอยู่แล้ว และนั่นอาจส่งผลมาถึงส่วนแบ่งทางการตลาดของ Android ที่นำหน้าเหนือแพลตฟอร์มอื่นอยู่ในเวลานี้ด้วย

ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับ Google ในเวลานี้ก็น่าจะเป็นการที่พวกเขาควรจะหันมาใส่ใจกับกระบวนการพิจารณา แอพพลิเคชันสำหรับวางจำหน่ายให้มีความรัดกุมมากขึ้นเหมือนอย่างที่ Apple ทำกับ AppStore ของตัวเองอยู่ในปัจจุบัน เพื่อที่ว่า Android Market ในอนาคตจะได้มีทั้งแอพที่น่าใช้งานจริงๆ (ไม่ใช่ว่าเยอะแต่ปริมาณอย่างเดียว) รวมถึงปลอดภัยที่จะดาวน์โหลดมาใช้กับสมาร์ตโฟนของคุณเองด้วยครับ

ที่มา : TechXcite

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Wallpaper ^^


Calendar ^^